Hạt bí đỏ đa công dụng như này mà chúng ta vẫn vứt bỏ thì quả thực quá phí!


Những lợi ích dinh dưỡng từ hạt bí đỏ sẽ làm bạn phải nghĩ lại không thể vứt bỏ chúng vào lần sau.

.

Tôi yêu tất cả mọi thứ về bí đỏ, bao gồm cả hạt của chúng. Khi còn là một đứa trẻ, tôi thích nhặt từng hạt bí đỏ ra khỏi quả để tạo hình chạm khắc trong lễ hội Halloween, và làm sạch chúng để nướng trong lò.

 

Khoảng ¼ cốc hạt bí đỏ cung cấp khoảng 150 calo, 15 gam chất béo lành mạnh, chỉ một vài gram carbs nhưng có đến 8-10g protein thực vật. Chúng cũng rất giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích chính của hạt bí đỏ và một số cách đơn giản để kết hợp chúng vào bữa ăn chính và ăn nhẹ của mình:

 

 

Hàm lượng magiê cao cùng các khoáng chất khác

 

Hạt bí đỏ là nguồn chứa magiê, mangan, sắt, kẽm và đồng dồi dào. Magiê giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, trong khi mangan đóng một vai trò trong sản xuất collagen, thúc đẩy sức khỏe của da và xương. Sắt và đồng liên quan đến sản xuất năng lượng, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào của chúng ta. Kẽm hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, sức khỏe da và thị lực. Chỉ một khẩu phần hạt bí ngô có thể cung cấp 14-42% lượng dưỡng chất thiết yếu được khuyến cáo.

 

Khả năng chống oxy hóa cao

 

Ngoài các khoáng chất, hạt bí đỏ cũng được đóng gói với chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào, bao gồm cả carotenoids và vitamin E. Ngoài việc giảm viêm , chất chống oxy hóa giúp chống lại lão hóa sớm và bệnh mãn tính.

 

 

Giàu chất béo tốt

 

Hạt bí đỏ là một trong những nguồn axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật tốt nhất, được gọi là axit alpha-linolenic hoặc ALA. Chỉ một phần nhỏ ALA được chuyển hóa thành các omega-3 DHA và EPA quan trọng, được tìm thấy trong cá béo như cá hồi, có vai trò bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và chống viêm.

 

Kiểm soát lượng đường trong máu

 

Ăn hạt bí đỏ giúp chống lại bệnh tiểu đường loại 2 hoặc giảm các biến chứng của nó theo những cách khác, như cải thiện quy định insulin và bảo vệ các cơ quan chống lại hậu quả của bệnh tiểu đường.

 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biological Trace Element Research (Mỹ) năm 2010 cho thấy, hạt bí đỏ rất giàu magiê, một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển glucose của cơ thể. Thiếu hụt magiê cũng có thể là một trong những yếu tố làm tăng mức độ kháng insulin của cơ thể. Chính vì vậy, người đái tháo đường ăn hạt bí đỏ có thể giúp làm tăng độ nhạy của insulin, từ đó giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.

 

 

Cải thiện hệ miễn dịch

 

Ngoài kẽm và sắt trong hạt bí đỏ, cả hai đều quan trọng đối với chức năng miễn dịch, hạt bí đỏ có đặc tính chống nấm và chống virus. Hạt bí đỏ cũng không phải là một kích hoạt phổ biến của dị ứng hay không dung nạp…

 

Cải thiện chất lượng tinh trùng

 

Theo giải thích của các chuyên gia, trong hạt bí đỏ chứa một hàm lượng lớn chất kẽm. Từ góc độ tây y, ăn nhiều thực phẩm giàu hàm lượng kẽm không chỉ có tác dụng tốt đối với tuyến tiền liệt mà còn có thể tăng số lượng tinh trùng. Còn theo Đông y, những thực phẩm giàu kẽm không chỉ có tác dụng bổ thận mà còn tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

 

Nghiên cứu cho thấy cả hạt bí đỏ và dầu đều giúp bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt. Hàm lượng kẽm của hạt cũng có thể hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới, vì mức kẽm thấp có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng.

 

 .

Làm thế nào để ăn nhiều hạt bí đỏ hơn?

 

Bạn có thể rắc hạt bí đỏ lên bất cứ thứ gì, từ yến mạch khô nấu cho đến yến mạch ngâm qua đêm, món salad toàn rau xanh, rau nấu chín, xào, súp, các món ngũ cốc nguyên hạt, tacos và tất nhiên là cả món tráng miệng. Hạt bí đỏ cũng có thể thêm vào ly sinh tố, trộn ăn cùng sữa chua, rưới lên trái cây…

(Nguồn: Pre, tổng hợp từ kenh14.vn)